Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Về Quảng Ngãi ăn don

Còn đây là đặc sản quê mình, giới thiệu các bạn thưởng thức nhé!


Không chỉ để mời khách phương xa mà người Quảng tha hương trở về đều tìm đến quán ăn bát don quê. Vị cay của của ớt bay, vị ngọt dịu của bát don có màu đùng đục... từ lâu món don ăn dân dã trở thành đặc sản của tỉnh này...

Thực khách đến Quảng Ngãi muốn tìm quán don nhanh nhất là đến ngã ba Cống Kiểu nằm trên đường Quang Trung, gần Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Nếu có thời gian thì theo đường Lê Trung Đinh về đất Thu Xà (cách TP Quảng Ngãi chừng 10km) hoặc cũng theo con đường này, nhưng đến ngã tư Ba La đi về hướng bắc dọc dòng sông Trà xuống vùng Nghĩa Phú tìm đến những quán don nằm sát bên đường để thưởng thức món don. Còn muốn hỏi chuyện về don, chắc sẽ được trả lời bằng câu ca dao nằm lòng mà ai cũng thuộc:

“Nghèo nghèo, nợ nợ

Cũng cưới con vợ bán don

Mai sau nó chết cũng còn cặp ui “

Chuyện “cặp ui” là chuyện của một thời. Trong ký ức của người dân từng sống ở thị xã Quảng Ngãi (nay là TP Quảng Ngãi ) thập niên 1960, 1970 chẳng ai quên những gánh don bán trên đường Trần Hưng Đạo.
Thời đó, con đường Trần Hưng Đạo có xe ngựa chạy thay xe thồ. Trong mờ sương sớm, người dân hai bên phố nghe tiếng vó ngưa chạy trên đường thì cũng là lúc những nguời bán don xuất hiện. Người bán don dùng quang gánh, một đầu gánh ui đất có chứa nước don (để giữ độ nóng lâu và dùng ui đất vẫn cứ tốt hơn dùng thau nhôm nhựa) và một đầu gánh bát, muỗng và chồng bánh tráng bỏ vào bao nilông xếp cao nghều.
Như đã được mặc định từ trước, người ăn gánh don nào thì quen mặt, quen hàng, người bán chẳng hề rao, ai gọi thì dừng lại, dựng đòn gánh lên mở ui múc don vào tô bỏ thêm ít củ hành tây, hành lá và chẳng quên kèm với chiếc bánh tráng, trái ớt bay (có người gọi là ớt hiểm, trái nhỏ cay xé). Khách sau khi nhận bát don bốc khói, dùng cái muỗng dằm trái ớt xiêm thong thả bẻ bánh tráng bỏ vào chỉ đủ khi bánh tráng vừa ngậm nước thì múc ăn.

Thi thoảng có thực khách bưng bát nước don lên húp sùm sụp. Một bát don chỉ 3.000 đồng. Giá mềm mà vị ngon lại dễ tiêu nên già trẻ, sang hèn đều khoái khẩu.
Bây giờ, “công nghệ" nấu, bán tô don đã được cải tiến nhiều. Ở Quảng Ngãi, hàng quán bán don buổi sáng, buổi chiều và cả đêm tối. Thế nhưng, đi dọc cả tỉnh cũng chẳng tìm đâu ra người gánh don đi bán và đựng don trong ui (bằng đất nung) nữa. Thay vào đó, chủ quán nấu trong nồi nhôm. Một số quán còn xào don xong để trong bát, khi có thực khách đến thì múc ra tô đổ nước sôi vào. “Công nghệ “ này tiện lợi thì có nhưng chất lượng tô don giảm sút nhiều.

Gặp khí trời động, không cào nhủi được don, một số quán dùng con hến thay don nên vị nhạt. Bởi con don khác con hến là tuy cùng có vỏ màu vàng nhạt nhưng loài don ruột có hai miếng như lá phổi màu vàng lợt, có tua hồng hồng có râu dài, nhưng hến thì không có, mặc dù họ nhà don hến cùng sinh sôi trên một dòng sông.

Rồi theo thời hiện đại, con don được theo những kiện hàng ướp đá vào Nam ra Bắc. Người ta bán don theo kiểu don thì ít mà hến thì nhiều, hoặc xào don rồi đổ nước sôi có bột ngọt vào nên vị cứ nhạt. Do vậy, muốn ăn một don đúng vị của nó, thực khách hãy về Quảng Ngãi nhờ chủ quán múc cho bát don có màu đùng đục và cũng đừng nên bỏ bánh tráng sống vào mà hãy dùng như thời xưa chỉ cần bát nước don có há hành, hành tây, trái ớt hiểm và bánh tráng là đủ.
Để có tô don làm hài lòng thực khách là câu chuyện dài. Mặc dù ở miền Trung có lắm sông, nhiều suối, nhưng chỉ ở hạ lưu nơi con sông Trà Khúc và sông Vệ gặp biển mới có con don. Cứ từ tháng giêng đến tháng 7 âm lịch, khi con sông Trà, sông Vệ trong xanh không có những dòng nước đục ngầu từ trên nguồn đổ về. Người dân mang nhủi (vật dụng đan bằng tre hình rẽ quạt, phía trên có cán để cầm) ra sông nhủi. Đây là nghề của cư dân nghèo. Muốn nhủi được don họ phải dầm mình trong dòng nước. Khi nhủi thì thu được cả con don lẫn con hến.

Nhủi xong, người dân đem bán cho các chủ vựa, Chủ vựa bán cho các chủ quán đem rửa sạch rồi phân don và ốc, hến ra riêng. Sau đó, họ đem don chà sạch nấu nước sôi bỏ vào luộc, đãi lấy ruột don và lấy nước này nấu chừng vài chục phút là có thể múc ra tô để hầu thực khách.

Tô don xứ Quảng có thừa vẻ dân dã nhưng cũng đầy phong vị, là đặc sản của vùng đất Quảng Ngãi khô cằn, đầy nắng gió và mưa lũ. Có dịp đi ngang Quảng Ngãi bạn hãy thưởng thức một bát don!

Theo dulich.tuoitre.com.vn

41 nhận xét:

  1. Món ăn này mình chưa từng nghe bao giờ, có lần đi hội an mình đươc ăn món bánh tráng đập, ko biết khi nào mới có dịp đi quảng ngãi ăn " don" nhỉ. Nhiều món hay quá ha.

    Trả lờiXóa
  2. Không biết bồ tèo nào post bài này. Mình vừa định viết về nó thì bị "phổng tay trên" rồi. Nếu có dịp gặp nhau ở QN, mình sẽ đải các bạn món này. Ăn mệt xỉu luôn. Có điều, xin lỗi bạn nào đó, mình thấy bài viết này (vì được viết bởi tay phóng viên nào đó, không phải con dân xứ Quảng) không có hồn lắm, và đôi điều còn không chính xác nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Ở Huế quê mình có con Hến, đọc bài này thấy con Don chắc cũng giống con Hến, nhưng quê mình có rất nhiều món ăn ngon được chế bến từ Hến, trong đó phải kể đến Cơm hến và Bún hến đó các bạn
    Bạn nào ở Sài gòn muốn thưởng thức các món này và các món ăn khác đậm chất Huế thì đến Quán ăn bán các món Huế trên đường Sư Vạn Hạnh nối dài (gần bên salon ô tô) chủ quán đúng là người gốc Huế luôn đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Don khác hến, và chỉ có vùng hạ lưu sông Trà Khúc, QN, nơi cửa biển mới có don. Bởi vậy chỉ có QN mới có món ăn này.

      Xóa
    2. Vậy ở các cửa sông khác không có con này hả bạn?

      Xóa
    3. Không thưa bạn, bởi vậy nó mới "hot"

      Xóa
    4. Con don khác con hết, thực ra nó cũng là cùng một họ tổ tiên của chúng thôi,nhưng con don thi hai đầu nhọn ra, và dài hơn, còn con hến thì tròn và bầu. Bởi vì con don chỉ sống duy nhất ở vùng hạ lưu của 2 sông sông vệ và sông trà khúc nơi đổ ra cửa biển cổ lũy cổ thôn và nó sống ở vùng nước chè hai ( nước lợ nơi thủy triều lên xuống). Nên duy nhất ở quảng ngãi mới có món này. Đó mới quý hiếm đó các bạn.
      mdt

      Xóa
  4. Mình thấy đề tài này đang thật nóng ! Đã có các món ngon của Đà Lạt, Nha Trang, Phan Ran, Quãng Ngãi, Huế. Vậy cò Sài Gòn sao chưa thấy thể hiện ? Bạn nào là "thổ địa" đất Sài thành xin ra tay !

    Trả lờiXóa
  5. Ui chà hấp dẫn quá. Mình được ăn bún hến nhiều lần và rất mê món này. Mỗi lần về Huế món ăn sáng duy nhất cưa mình là bún hến. Có 5000d 1 tô à, lúc nào cũng 2 tô, còn thêm 1 tô dự trữ để bữa lỡ ( cỡ 9h sáng) nữa. Nghe nói ko thôi mà đã thèm chết đi được. Món Huế nào ở Dalat cũng có vì người Huế vào Dalat sinh sống rất đông, nhưng món bún hến thì chỉ có về Huế ăn mới đúng vị và ngon. Cho nên mình mới ăn" như tầm ăn rỗi " như thế. Tuy nhiên 1 điều rất hay là ăn rất nhiều bún hến nhưng vẫn ko lo tăng ký vì rau rất nhiều :-)

    Trả lờiXóa
  6. Huế còn món đặc sản Tôm chua nữa đó, Thịt heo luộc, rau sống các loại, bún mọc cuốn bánh tráng chấm với tôm chua thì tuyệt vời, làm vài ly vodka nữa thì tuyệt.

    Trả lờiXóa
  7. Thống ăn don Quảng Ngãi rồi. Xuống tận Nghĩa Hòa (hình như là Thu Xà như trong bài viết). Món này rất hợp với các bạn gái thích ăn quà vặt.Nhờ bài viết này mình mới biết gốc gác của món don. Quảng Ngãi còn có nhiều món ngon hơn như : ram, cá bống sông Trà, bánh xèo vịt, mì Quảng, đường phổi, mạch nha và ĐẶC BIỆT có món CHÈ DON. Nếu về Quảng Ngãi mình sẽ thay mặt bạn KIỆT, CÔNG, TRỊ mời các bạn thưởng thức các món đặc sản.
    Thống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thống làm rể QN được rồi đó. Chấm em nào đi rồi mình "gã" cho.

      Xóa
  8. Sài gòn là nơi "hội tụ" đặc sản của cả nước, các bạn nào đi dụ lịch, công tác tại Sài gòn nếu nhớ quê hương mình thì T sẽ tình nguyện làm hướng dẫn viên cho(riêng món don QN thì mình chưa được thưởng thức tại SG). Bánh tráng trảng bàng là món đặc sản của Tây Ninh, nhưng rất phổ biến và ưa chuộng tại đây, nó khác ở Miền trung bởi các món rau sống ăn kèm thịt, cá...rất "độc và lạ", nếu các bạn có dịp thì thưởng thức luôn nhé, rất ngọn, bổ nhưng không rẻ...hi hi.
    Linh Trâm

    Trả lờiXóa
  9. Thanks Kiệt. Quảng Ngãi nhiều em xinh lém nhưng em nào cũng chê mình là "Chú già quá". Tủi thân dễ sợ. Hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trẻ thì xông pha, già thì ngoạn mục, lo gì, ha ha...

      Xóa
  10. Hình như ai cũng đang khoe đặc sản quê mình và sẵn sàng mời mọi người về thưởng thức hén. Chắc rảnh ghé thăm mọi người kiếm đặc sản ăn chơi
    Thống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn Quy Nhơn có món gì vậy Thống, Thu. Nổ đi chứ.

      Xóa
  11. Trẻ thì xông pha dc nhưng già rồi thì ko biết có "ngoạn mục" nổi ko? Hehe. Ở Quảng Ngãi có mấy quán vỉa hè bán CHÈ và DON nhưng ng ta cứ để bảng CHÈ DON nên khách phương xa cứ tưởng có món chè don. Phải ko bạn Kiệt ?
    Thống

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy Thống, Chè và Don là hai từ riêng biệt. CHÈ DON là một cách viết đại khái ở các quán bình dân. Thử hình dung xem, nếu đem Don nấu chè thì không biết ăn như thế nào đây. Nhưng mà giờ thì Thống rành QNgãi hơn mình rồi, sao lại hỏi mình. Hihi

      Xóa
  12. Từ tối giờ ăn nhiều đặc sản quá rùi! giờ chỉ thèm rau thôi!heee

    Trả lờiXóa
  13. Có khi nào chè don giống chè thịt quay ko nhỉ

    Trả lờiXóa
  14. đề tài này hấp dẫn quá, thấy mọi người giới thiệu món ăn quê nhà, mình cảm mạo muội đưa bài viết của tay phóng viên nào đấy, món đặc sản quảng ngãi này không có đụng hàng phải không các bạn.
    Món don đã vào sài gòn rồi nhưng không được phổ biến cho lắm, nó chỉ tự phát của một số cư dân quảng ngãi vào làm ăn nằm rải rải trong các quận huyện trong thành phố, chưa có quán nào nổ tiếng và đầu tư lớn cả. Theo mình biết ở cuối đường lữ gia quận 10 có quán món ăn quảng ngãi như ram bắp, nem nứơng, don... đều có bán ở đây. Còn ở Gò vấp, Trâm có thể ghé quán ăn sạch, uống sạch ở đường cây trâm cách ngãn tư lê đức thọ, cây trâm khoảng 200m. Trâm vào thưởng thức thử đi nhé.
    mdt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trị à, nếu gặp quán don nào đó ở SG thì mình sẽ không ăn, bởi muốn bôn ba dzô tới SG thì don phải qua đông lạnh một thời gian rồi, mất ngon. Chi bằng đề dành bụng, về quê thưởng thức don tươi mát, đã hơn. Hèhèhè

      Xóa
    2. Kiệt nói đúng khi đã vào tới SG thì người ta đã bảo quản nó cho khỏi bị hư, nên chế biến cũng không còn hương vị như quê nhà nữa, nhưng dù sao đau đó còn phảng phất cái nỗi nhớ quê đó kiệt
      mdt

      Xóa
    3. Nhớ thì SG-QN có mười mấy tiếng tàu xe thôi, vì nỗi nhớ quê thì đừng ngại đường xa chứ. Hình như là mình về QN còn thường xuyên hơn TRị đó. Đúng không.

      Xóa
  15. sài gòn là nơi hội tụ những món ăn tính túy nhất của các vùng miền, nhưng nói về đặc sản thì hầu như ít nghe nói. Theo mình biết có một số món ăn đường phổ rất phổ biến ở SG, bạn có thể gặp bất cứ nơi đâu bán trên vỉa vè, các ngóc ngách của đường phố sg như bò pía, gỏi cuốn và đặc biệt là bột chiên ( món này cũng không đụng hàng với các món đặc sản khác của mọi miền đất nước). Bên cạnh đó còn có món Bánh Xèo nữa, bánh xèo nam bộ khác với trung bộ, người ta đổ vào chảo to, nhân thì có khác chút ít ngài tôm, mực, thịt ba rọi, còn có đậu xanh hấp chín nữa, món này ăn với rất nhiều loại rau thơm, và quấn nó với cải bẹ xanh, chấm với nước mắm chua ngọt. Bánh xèo này các bạn chỉ ăn 1 cái là đủ no rồi Hiện nay chuỗi bánh xèo phát triển mạnh ở SG là Ăn Là Ghiền, Mười Xiền, bánh xèo A phủ và Bánh Xèo Đinh Công Tráng cũng nổi tiếng rất lâu đời. Các bạn có dịp ghé SG thưởng thức nhé!
    mdt

    Trả lờiXóa
  16. Kiệt ơi ko phải chỉ mình Hà tra tấn Kiệt mà các bạn khác còn tra tấn dữ đội hơn á chứ. Kiệt trả thù lại bằng những món phương tây đi :-))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cũng chính DH là người khai hỏa cho cuộc "ẩm thực chiến" này. Cám ơn các bạn vì màn tra tấn ngọt ngào này.

      Xóa
  17. Nghe Trị quảng cáo về quán "ĂN SẠCH, UỐNG SẠCH" ở đường Cây Trâm, mình ở đường này mà không biết. Hôm qua đi qua thử tìm thì mới thấy. Nhưng hình như quán mới chuẩn bị khai trương mà ? Sao Trị đã ngửi thấy mùi rồi hả? bái phục ! he he.

    Hôm nào nhà mình sẽ vào thử rồi nhem thèm các bạn chơi !

    Trả lờiXóa
  18. Trị ơi! Tr thỉnh thoảng vẫn thưởng thức món don tại QN mỗi lần đi công tác mà(Cty Trâm có chi nhánh trên đường Trương Quang Trọng TP QN),cả tắm biển Mỹ Khê và ăn bánh xèo trên bãi biển vào buổi sáng sớm, ăn ốc hút tại bờ kè gần KS Sông Trà nữa (2 món này T nghiện hơn món don, hi hi).Món khoái khẩu là món bánh lọc, bánh bèo (mình gốc Huế mà),nhưng món "ruột" là bánh căn, nếu có dịp thưởng thức thì hú mình với hén. Mình cũng nghĩ như T.Anh, công nhận là "phạm vi hoạt động" của Trị rộng ghê, sao tới giờ vẫn "vườn kg nhà trống" dzậy, phải tập trung vào "chuyên môn" đi nhen, hi vọng là năm nay họp mặt K12 vào dịp "song hỉ" của Trị đó! cười chút coi...!!!
    LT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khỏe không Trâm. Trâm đã đến QN nhiều lần mà mình không có nhà để gặp và đãi Trâm vài món cây nhà là vườn, tiếc thật.

      Xóa
    2. Chào Kiệt! Trâm vẫn khỏe. Chỉ cần bóng dáng K xuất hiện ở bất cứ đâu trên QH Việt nam thì là tin vui với Hóa K12 rùi, chưa đợi đến lúc chiêu dãi cây nhà lá vườn đâu. SG sẽ đăng cai vụ tổ chức sự kiện này cho (Tuấn Anh là trưởng ban tổ chức những ngày lễ lớn mà, hì hì),K hãy "cố lên" vì gia đình, vợ con và ...hội ngộ với bạn bè K12 nữa nhé. Chúc Kiệt thật khỏe, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Thân thương

      Xóa
  19. Đọc lại tất cả nhận xét của các bài mình phát hiện ra bí mật là bạn MDT là tiến sí hoá học của lớp hoá k12 đó. Đúng chắc rồi. Chắc vì lo sự nghiệp nên chưa màng chuyện tình cảm đó thôi. Bây giờ lớp mình phải làm sao mai mối cho bạn Trị và bạn Hiếu thôi. Chà như Trâm nói cả lớp mà gặp nhau trong ngày song hỉ của bạn mình thì thật là tuyệt à nhen. Trâm coi trong công ty Trâm có ai làm mai đi. Mà bạn trị phải cho biết bạn thích mẫu người như thế nào thì mọi người mới dễ kiếm cho chứ, phải ko Trâm?

    Trả lờiXóa
  20. Mẫu người mà mình thích phải giống giống như DH thì mình mới chịu hà MDT

    Trả lờiXóa
  21. Cái bí mật này đã được bật mí từ lâu rồi. DH không biết sao. Mình nghĩ là điều này đã được chính thức công bố trong ngày hội ngộ vừa qua rồi chứ. Trị là đối tượng được nói đến trong bài "Những người bạn quanh tôi" mà bạn nào đó đã đăng.
    Nhưng mà Tri nè, dù là công đã thành, danh đã toại, nhưng kiếm mẫu người như DH hơi bị khó đấy. Của hiếm đó. Good luck, Doc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa hôm họp mặt có nghe nói gì đâu? Hay tại mình lu bu quá nên ko nghe được. Vậy ai là người tìm ra câu hỏi trong bài " những người bạn quanh ta" và nhận thưởng vậy nhỉ? :-))

      Xóa
  22. đúng là hôm đó bị sót tiết mục đó DH, chứ làm gì cũng phải qua BTC chứ, cũng hơi tiếc cho MDT, thôi thì để dịp khác bù vậy. TTT

    Trả lờiXóa
  23. Haha vậy theo câu hỏi của bài người bạn quanh tôi , nếu ai trả lời trước thi được 1 chuyến đi Dalat miễn phí và lên được bạn Trị đãi 1 chầu đúng ko? Tai hôm gặp mặt nguoi phat hien ko chịu nói vậy là Hà có công phát hiên ra và ghi lên blog trước vậy nếu có dịp về SG phải được Trị đãi 1 chầu đúng ko nhi?

    Trả lờiXóa
  24. Hhôm nào DH về SG mình sẳn sàng đãi nhiều chầu đặc sản ở đây chứ không phải 1 chầu đâu.
    Mấy hôm nay không vào blog, hôm nay vào thấy bà con quan tâm tới mình và bình loạn cũng hấp dẫn lắm.
    Có tay nào đó chơi không có đẹp, ghi nhận xét rồi ký tên mình. Bạn nào phát hiện xử cho bạn ấy một trận nhé.
    mdt

    Trả lờiXóa
  25. Ở số 5 đường Nguyễn Văn Nghi, F4, Quận Gò Vấp có quán MỸ Khê chuyên bán các món ăn bình dân Quảng Ngãi có cả Don. Quán ăn sạch sẽ ngon và giá rất rẻ. Tô Don có 15k, Hến xào xúc bánh tráng có 25k, bánh xèo một con tôm bự và một lát thịt ướp xả thơm phức mà chỉ có 5k, ram bắp thì chỉ 20k, rôm tôm thịt nữa.

    Trả lờiXóa