Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012


Các bạn ơi,
Nếu các bạn không có gì làm vào cuối tuần thì hãy rót cho mình ly rượu, khề khà đọc thơ chơi.
Với mình, thì đây là bài thơ rất đáng để đọc. Xin chia sẻ cùng các bạn.
NLTK.

       Lời Mẹ Dặn

Tôi mồ côi cha năm hai tuổi 
Mẹ tôi thương con không lấy chồng 
Trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải 
Nuôi tôi đến ngày lớn khôn. 
Hai mươi năm qua tôi vẫn nhớ 
Ngày ấy tôi mới lên năm 
Có lần tôi nói dối mẹ 
Hôm sau tưởng phải ăn đòn. 
Nhưng không, mẹ tôi chỉ buồn 
Ôm tôi hôn lên mái tóc 
- Con ơi, trước khi nhắm mắt 
Cha con dặn con suốt đời 
Phải làm một người chân thật. 
- Mẹ ơi, chân thật là gì? 
Mẹ tôi hôn lên đôi mắt 
Con ơi một người chân thật 
Thấy vui muốn cười cứ cười 
Thấy buồn muốn khóc là khóc. 
Yêu ai cứ bảo là yêu 
Ghét ai cứ bảo là ghét 
Dù ai ngon ngọt nuông chiều 
Cũng không nói yêu thành ghét. 
Dù ai cầm dao dọa giết 
Cũng không nói ghét thành yêụ 
Từ đấy người lớn hỏi tôi: 
- Bé ơi, Bé yêu ai nhất? 
Nhớ lời mẹ tôi trả lời: 
- Bé yêu những người chân thật. 
Người lớn nhìn tôi không tin 
Cho tôi là con vẹt nhỏ 
Nhưng không ! những lời dặn đó 
In vào trí óc của tôi 
Như trang giấy trắng tuyệt vờị 
In lên vết son đỏ chóị 
Năm nay tôi hai mươi lăm tuổi 
Đứa bé mồ côi thành nhà văn 
Nhưng lời mẹ dặn thuở lên năm 
Vẫn nguyên vẹn màu son chói đỏ. 
Người làm xiếc đi giây rất khó 
Nhưng chưa khó bằng làm nhà văn 
Đi trọn đời trên con đường chân thật. 
Yêu ai cứ bảo là yêu 
Ghét ai cứ bảo là ghét 
Dù ai ngon ngọt nuông chiều 
Cũng không nói yêu thành ghét 
Dù ai cầm dao dọa giết 
Cũng không nói ghét thành yêụ 
Tôi muốn làm nhà văn chân thật 
chân thật trọn đời 
Đường mật công danh không làm ngọt được lưỡi tôi 
Sét nổ trên đầu không xô tôi ngã 
Bút giấy tôi ai cướp giật đi 
Tôi sẽ dùng dao viết văn lên đá. 
                                        (Phùng Quán)

4 nhận xét:

  1. Chúng ta ai cũng thích sự chân thật phải không các bạn. Mình cũng dạy con mình phải trung thực.

    Tuy nhiên theo mình trong cuộc sống đôi khi chúng ta cần cân nhắc cách thể hiện. Ví dụ : Khi được tặng một món quà, người tặng hỏi "đẹp không". Nếu "thấy xấu nói xấu" như tinh thần của tác giả PQ thì sẽ làm người tặng buồn vì người ấy đã tốn bao công sức để chọn (hoặc làm) nó với hy vọng mang lại cho người nhận niềm hạnh phúc nào đó. Vậy chúng ta nên nói "đẹp lắm"? Vậy là nói dối, là không chân thật sao? Theo mình không phải vậy : việc "nói dối" ấy xuất phát từ lòng chân thành của người nói là mong muốn mang lại cho người tặng quà cái niềm hạnh phúc thấy món quà của mình được đón nhận một cách tích cực

    Trả lờiXóa
  2. nói dối và che dấu sự thật đôi khi là 2 phạm trù khác nhau các bạn à!!

    Trả lờiXóa
  3. Các bạn thân nếu nói dối mà để người kia vui, noi dối ko tổn hại người khác mình cho là nên làm.
    Có 1 người đi làm xa quê, lâu rồi mới về thăm mẹ, mẹ già lum cụm hôm đó lỡ nấu cơm khê. Trong bữa cơm mẹ anh ái ngại nói hôm nay mẹ lỡ nấu cơm khê, con ăn tạm nhé. Anh liền bá vai mẹ nói " đâu có khê gì đâu mẹ, lâu lắm rồi con mới được an mùi cơm nấu bằng củi như thế này". Lời nói dối ngọt ngào phải ko các bạn. ?

    Trả lờiXóa
  4. Minh nghĩ, nội dung bài thơ rất đáng để học và dạy con cái. Sự chân thật, trung thực là phương châm sống mà mình cố gắng đạt đến để hoàn thiện bản thân, đôi lúc trong cuộc sống vì muốn làm đẹp lòng nhau, hoặc ngại va chạm, sợ xảy ra nhiều hệ lụy, ...nhất là trong mội trường kinh doanh,trong xã giao,công danh sự nghiệp, do đó muốn thể hiện được sự chân thật đôi lúc thật khó vô cùng. Nhưng mình nghĩ, sự chân thực đi kèm với tấm lòng chân thành vẫn là cách mọi người mong muốn nhất. Dạy con sống chân thật, biết cách cư xử, lễ phép trong lời ăn tiếng nói, biết quan tâm, chia sẻ với mọi thành viên trong gia đình, bên cạnh đó là thầy cô, bạn bè, cũng đã là khó. Khi con đủ chín chắn, trưởng thành trong nhận thức thì sẽ hiểu được những "lời nói dối chân thành" nên thể hiện trong trường hợp nào, vì suy cho cùng nó cũng xuất phát từ sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ, muốn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người thân.
    Vài lời "tám chuyện" nhân lúc rãnh rỗi...
    Kiệt sống xa quê đã lâu, nhưng tư tưởng vẫn rất "thuần việt" đó.
    LT

    Trả lờiXóa