Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012


Mới đọc được bài này của Trần Bá Phùng trên FB. Hay quá. Mình đã xin phép Phùng copy vào đây để chia sẻ cùng các bạn.
NLTK


Biến thiên của Mùa

Tầm tháng 9 tháng 10 thời tiết ở Đà Lạt rất kì diệu. Nếu đủ sức dõi theo từ tinh mơ đến tàn đêm sẽ thấy bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông biến thiên trong chỉ một ngày.

Từ tảng sáng đến tầm 9, 10 giờ có thể gọi là mùa Xuân. Chồi non lộc biếc rung rinh trong gió sớm mai, những vệ cỏ, những bờ hoa long lanh sương mai, đất trời và cả không gian tinh khôi như chưa từng tinh khôi như thế. Sự sống căng tràn trên mọi nẻo đường ta qua, đất như râm ran chuyển mình theo tầm mắt mình vươn tới. Xuân đó chứ còn gì nữa.

Rồi thì nắng lên. Đầu tiên là “nắng vàng tươi đẹp đẽ”, nắng óng ả như những kén tằm vàng hươm, nắng nhỏ những dòng mật xuống những ruộng rau, luống hoa; bầu trời thì như vút lên, xanh ngăn ngắt, thăm thẳm khôn cùng. Hoa trái lừng hương như thơm hơn, bóng mượt hơn. Đà Lạt bắt đầu ấm và… cũng nồng nực, oi ả như vùng duyên hải miền Trung. Bọn sinh viên chúng tôi hớn hở rủ nhau ra tắm nắng, những ngày cao hứng đôi lần cả đám rủ nhau cúp cua ra đồi Cù trước trường nằm lăn trên những vạt cỏ non còn đẫm sương đêm. Cái cảm giác vừa ấm, vừa se se lạnh quyện cùng những làn gió mơn man da thịt khiến bọn sinh viên ốm đói thấy mình là vua. Vua cũng sướng đến thế là cùng.
Nhưng tuyệt nhất là những thời khắc của mùa Thu.

Không biết những người khác thì như thế nào chứ với chúng tôi, khi chui mình vào trong chăn tìm giấc ngủ trưa, tránh những hoạt động nặng để bảo toàn năng lượng ít ỏi mới nạp ở bếp ăn tập thể thì trời chớm Thu. Cái lạnh nhẹ nhàng lùa chúng tôi vào giấc ngủ để khi tỉnh giấc thì trời đã sang Thu.

Nắng chỉ còn hong hanh trên những hàng thùy liễu thướt tha thả dài những dòng hoa đỏ. Nắng vừa đủ để những rặng anh đào căng vỏ ra dẫn nhựa đến đầu chồi, chuẩn bị cho mùa hoa cuối năm. Ra khỏi nhà cần phải khoác thêm một lượt áo, nắng dần tắt và sắc thu vàng sẫm chầm chậm trải ra khắp không trung bao la. Tầm 4-5 giờ chiều là sương mù lãng đãng tràn từ những ngọn đồi xuống phố, từ những mặt hồ sương mù bãng lãng dâng lên cao. Tầm này nhiều người thích tản bộ dọc đường Đinh Tiên Hoàng đoạn trước Giáo hoàng học viện Pio X để ngắm những dòng sông sương mù từ từ trôi qua thung lũng phía đồi Cù, ngắm sương treo phơ phất trên những cụm tùng già. Và khi tiếng chuông nhà thờ gần đó gióng giả, chiều như muộn hơn, sương như bồng bềnh, ở xa xa mặt hồ Xuân Hương khuất dần dưới màn sương huyền hoặc. Mùa thu của Đà Lạt chậm chậm qua phố và thật lãng phí nếu không tìm một chỗ ngồi nào đó trên sườn đồi nào đó để nhuộm mùa Thu trong hương thơm của tách cà phê ngan ngát.

Khi tách cà phê của bạn vừa dứt thì sương tan, nếu gặp một ngày đẹp trời bạn có thể ngắm một cơn mưa bụi giăng mắc ở lưng chừng trời. Nếu không hãy lắng nghe mùa Đông len lỏi dưới chân mình từ hơi ẩm nền đất bazan phả ra từng chặp. Cái lạnh tháng 9, tháng 10 không làm người ta khó chịu, chỉ tạo một cái cớ vừa đủ để các chị các em diện những sắc áo len mới. Những cơn gió đêm tuôn hút hút từ trên cao xuống những góc phố. Khi thành phố lên đèn, Đà Lạt lung linh trong màn đêm kỳ ảo. Mùa Đông cao nguyên đấy còn gì. Có lần tôi đã đứng gặm bánh mì (bánh mì Đà Lạt ngon tuyệt) ở một góc bùng binh Hòa Bình, ngắm những dòng xe cộ chầm chậm qua phố, ngắm những đôi tình nhân dìu nhau đến quán cafe Tùng nổi tiếng, hoặc xuống dốc 3-2 để xuôi về Duy Tân, những người vội vã qua cầu ông Đạo để kịp dự buổi cầu kinh tối ở nhà thờ Con Gà… Mùa Đông lãng mạn quá!

Khi chầm chậm quay về ký túc xá chợt thấy dường như cả một kiếp người đã lặng lẽ trôi qua trong chỉ một ngày. Lâu rồi không về, nghe đâu Đà Lạt giờ cũng nóng lắm không biết cuộc dâu bể kia có làm biến mất sự kì diệu của Đà Lạt không?

20 nhận xét:

  1. Cám ơn bạn Kiệt và bạn Phùng,

    Bài viết hay quá, nơi ấy mình từng sinh ra và lớn lên, cho dù đi bất cứ nơi đâu thì nơi ấy với mình vẫn là tuyệt vời nhất. Có thêm nhiều bạn cảm nhận về Đà Lạt như vậy mình rất hạnh phúc.
    TTH

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn 2 bạn Kiệt và Phùng đã giúp mình hồi tưởng lại ĐL cách đây hơn 20 năm, ĐL đẹp và nên thơ biết chừng nào!!. Nhớ lắm thời SV ăn ít (Vì không có nhiều)- ngủ nhiều- chơi xả láng sáng dậy ...muộn hehe...ĐL bây giờ chắc cũng khác xưa ít nhiều phải không các bạn?

    Trả lờiXóa
  3. Đà lạt là nơi có rất nhiều kỷ niệm đối với mình, quãng thời sinh viên, thời gian đầu lập nghiệp và còn là "nơi tình yêu bắt đầu" với ...OX nữa (lãng mạn chút...), nên m vẫn luôn nhớ đến Đà lạt với rất nhiều cảm xúc, lúc nào ĐL cũng hấp dẫn với mình... Mong là ĐL lúc nào cũng vẫn giữ được sự kì diệu như bài đã viết.
    Nhưng mà mọi người đã qua hết "vòng đối đầu" rồi mà TTH mới ra khỏi vòng "giấu mặt" vậy, bữa giờ kg thấy H tham gia, tưởng bỏ cuộc rồi, hihi!!!

    Trả lờiXóa
  4. Đà Lạt mộng mơ, nơi cho chúng ta thật nhiều những kỷ niệm đẹp của thời tuổi trẻ. Đọc bài này thấy nhớ Đà Lạt quá,( vì khá lâu rồi, mình không tới Đà Lạt). Cám ơn các bạn đã cho mình những cảm xúc nhớ về Đà Lạt mến yêu.
    huongvv

    Trả lờiXóa
  5. Ôi hạnh phúc quá vì mình được sống ở Dalat. Dalat thành phố tình yêu, thành phố hoa anh đào, thành phố sương mù. Hiện giờ thì Dalat " sáng nắng chiều mưa" nhưng rất tuyệt phải ko các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Sáng nắng, chiều mưa", còn trưa thì sao DH. Hehehe

      Xóa
    2. sáng nắng chiều mưa buổi trưa lúc mưa lúc nắng, Dà lạt chảnh cỡ đó bạn à!!! heee

      Xóa
  6. Đó là DLạt của thời quá khứ, DL bây giờ mình thấy khác xưa nhiều lắm rồi, DL bây giờ đã bị betông hóa cả, d8âu đó còn dáng dấp DL ở vùng ngoại thành thôi, thời tiết bây giờ chẳng khác nào như vùng nhiệt đới, đi dạo DL mà không mặc áo ấm nổi vì nóng quá, như thế đâu còn thú vị nữa, dạo DL phải khóa trên mình chiếc áo khoát trời se lạnh mới thích thú. Còn các danh lam thắng cảnh nghe nói bây giờ cũng khác xưa rồi, đâu còn những cái tên mỹ miều như thác cam ly, bây giờ là nước thải của thành phố, hồ than thở giờ chỉ còn là cái ao tù, thung lũng tình yêu hiện giờ con người cũng khai thác khoáng sản nhiều quá nên cũng chẳng còn như xưa nữa. Nói chung DL bây giờ chẳng còn là cái DL của ngày xưa....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ lâu lắm rồi bạn chưa lên lại DL và cũng chỉ nghe qua phương tiện truyền thông thôi pk? Nếu có dịp, mời bạn lên Dl vào những tháng này thì chắc rằng bạn sẽ có những nhận xét về Dl khách quan hơn...!

      Xóa
    2. thực ra mình cũng thỉnh thoảng ghé DL, đó là thực tế mình thấy được, mình nghĩ cũng là qui luật thôi, khi đô thị hóa phát triển nó sẽ kéo theo các dịch vụ khác cùng phát triển. DL cũng không nằm trong trường hợp ngoại lệ, DL bây giờ kiến trúc nhà ống nhiều hơn, mất đi sự thanh bình của nơi này. Bởi vì khi kinh tế phát triển thì cũng phải thay đổi theo xu thế chung, nói chung cũng do con người của chúng ta, vì một mục đích nào đó rồi quên di giữ gìn cái bản sắc đặc thù của mỗi vùng. Đó là những gì mình thấy được trong xu thế chung hiện nay,không chỉ riêng gì của DL. Bạn cũng không nên buồn và cứ nhìn vào thực tại mà đánh giá < Có một điều chúng ta hay suy nghĩ về quá khứ, cứ lưu luyến, gợi nhớ, điều đó không sai, nhưng chúng ta cũng nên nhìn vào thực tại để có những suy nghĩ và nhận xét cho hợp lý...

      Xóa
    3. thực ra mình cũng thỉnh thoảng ghé DL, đó là thực tế mình thấy được, mình nghĩ cũng là qui luật thôi, khi đô thị hóa phát triển nó sẽ kéo theo các dịch vụ khác cùng phát triển. DL cũng không nằm trong trường hợp ngoại lệ, DL bây giờ kiến trúc nhà ống nhiều hơn, mất đi sự thanh bình của nơi này. Bởi vì khi kinh tế phát triển thì cũng phải thay đổi theo xu thế chung, nói chung cũng do con người của chúng ta, vì một mục đích nào đó rồi quên di giữ gìn cái bản sắc đặc thù của mỗi vùng. Đó là những gì mình thấy được trong xu thế chung hiện nay,không chỉ riêng gì của DL. Bạn cũng không nên buồn và cứ nhìn vào thực tại mà đánh giá < Có một điều chúng ta hay suy nghĩ về quá khứ, cứ lưu luyến, gợi nhớ, điều đó không sai, nhưng chúng ta cũng nên nhìn vào thực tại để có những suy nghĩ và nhận xét cho hợp lý...

      Xóa
    4. Bạn nói ko sai. DL bị bê tông hoá , đô thị hoá, thác Cam ly ô nhiễm. Đồi cù ngày xưa bị thành sân golf ko còn được tự do ra vào. Ở đâu cũng thế thôi. Nhưng tại sao bạn ko nhìn vào mặt tích cực mà cứ tiêu cực vậy? Trái đất bị nóng lên dĩ nhiên DL cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên DL vẫn mát mẻ nhất. Có thể bạn đã đến DL ngay đúng vào khoảng cuối tháng 5, lúc đó có thể nói là nóng nhất nhưng ko thể quá 30 độ. Bạn đi ngoài đường vào giữa trưa có thể nóng nhưng ngồi nghỉ ở gốc cây, bóng mát hay vài trong nhà thì vẫn mát rượi. Ngay vào thời điểm đó thì ở Các nơi khác nóng như đổ lửa. Huế, miền trung thì có gió lào, càng quạt càng nóng thì ở DL buổi trưa 30 độ là dĩ nhiên rồi. Bây giờ mời bạn lên DL bạn sẽ thấy được cảm giác se lạnh. Còn đi dạo thì mời bạn đi vào buổi sáng hay tối quanh bờ hồ bạn sẽ thay đổi suy nghĩ tiêu cực ngay thôi( nhưng nhớ đừng đi 1 mình sẽ thấy cô đơn và lạnh lẽo lắm đấy)
      Về thắng cảnh thì chỉ có thác cam ly bị ô nhiễm mặc dù người ta cũng đã làm hồ lắng. Còn những nơi khác đâu đến nỗi như bạn nói. Bạn đi thung lũng vàng, hồ tuyền lâm, trúc lâm viên, thiền viện trúc lâm, thác datanla ( nhớ đi xe trược đôi, hố tử thần) , thác pren, đi xe đạp đôi quanh hồ xuân hương.., thung lũng tình yêu( bạn thử đi lại 1 vòng xem), núi langbieng( leo núi picnic 1 ngày nhớ đem theo thức ăn, đồ uống) , đồi mộng mơ, đạp vịt hồ xuân hương, tranh thêu XQ v. v và v. v... Bạn ơi nhớ đi vào tháng 10, 11, 12 bạn sẽ cảm nhận được " cái lạnh DL" . Thêm nữa chỉ có DL là có rất nhiều dốc nên đứng ở con đường này có thể nhìn thấy xe cộ nhà cửa ở con đường khác, dĩ nhiên bây giờ thì cũng có nhiều nhà cao tầng che bớt rồi nhưng ko bằng phẳng và chỉ nhìn thấy 2 dãy nhà đối diện nhau thôi như những thành phố khác. Bạn thử lên lại DL 1 lần nữa đi và xin cho biết cảm nhận.

      Xóa
  7. hai ban noi deu ko sai, ban hoak12 dang nghi ve DL o trong ky uc xua, ngay xua cua ban ay la con dg hoc tu KTX den trg ngang qua doi cu,roi nhg dia diem nhu thug lug TY,thac cam ly,...luc do that hoang so va gian di nhg da ghi dau an mot thoi son tre cua ban ay,con HA dag o DL nen moi hay cu H deu co kn theo tg do thoi,di nhien DL mai dep , dep nhat la tinh ban cua hoa k12 DHDL.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HÌnh như lúc còn sinh viên, bạn này bị người yêu "đá" nên giờ không thích DL chăng!!!!!hehehe

      Xóa
    2. cái bạn này chỉ có cái nói đúng, bạn ấy chắc là bị cái gì trục trặc về cái "tìn iêu" nên mới cảm nhận về Dalat như thế...thôi thì hãy cảm thông với bạn í đi...rồi dần dà bạn í sẽ mến Dalat lại thôi mà...
      Mdt

      Xóa
  8. Bạn này kg phải ở ĐL (tất nhiên rồi!), chắc cũng kg fai ở SG, vì SG môi trường khí hậu tệ hơn ĐL, đoán mò thôi! Hahahaha.
    Các Bạn nên có những góp ý xây dựng chân thành, dí dỏm, thân thiện hơn, để blog HoaK12 còn có bạn đăng bài vì món ăn tinh thần chung của lớp, bạn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là diễn đàn mà, nói chung mỗi người có mỗi quan điểm, đó là cái nhìn thực tế mình thấy được, như mình đã nói, đó là thực trạng chung của một đất nước đang chuyển mình, dĩ nhiên cũng có cái được và cái mất, mình cũng không dám chê DL đâu, dù sao Dl vẫn là thành phố du lịch nổi tiếng, mọi người vẫn mơ ước được du lịch đến DL. Mình thấy một điều con người chúng ta ai cũng muốn nói những điều hay, điều tối đẹp cả, nhưng chúng ta cũng nên có những ý kiến phản biện để thấy một vấn đề nhiều chiều hơn... ( nói vui ti, mới có ý kiến phản biện chút mà mọi người tấn công dữ quá), nhưng không sao cả đó là một thực tại đang tồn tại trong thế giới phẳng này mà...

      mình cũng đồng ý

      Xóa
  9. Mình thì thấy không có vấn đề gì cả. Những ý kiến trái chiều, nhưng thẳng thắn, chân thành sẽ làm cho diễn đàn càng thêm vui. Đà lạt đẹp hay không đẹp ở điểm nào đó là tùy vào cảm nhận của mỗi người. "Nếu em chột thì đàn bà trên thế giới này đều thừa một con mắt" mà. Hihihi, triết lý i tờ.

    Trả lờiXóa
  10. Hay đó nhờ có ý kiến phản biện mà diễn đàn thêm sôi nổi đúng ko các bạn? Cũng giống như mình bảo vệ 1 đề tài thì cần 1 thầy phản biện vậy đó. Hihi nhưng thầy phản biện nhẹ nhẹ chứ hông em rớt thì em oán thầy hihi

    Trả lờiXóa
  11. Các bạn ơi.

    Đọc nhận xét của bạn nào đó về lạt bây giờ, mình không cho rằng bạn hết yêu Đà lạt mà trái lại chính vì yêu nhiều nên bạn mới trăn trở với những đổi thay của nó. Chính vì thời sinh viên bạn yêu Đà lạt nhiều nên giờ bạn mới cảm thấy tiếc nuối cho những điều nay không còn thấy nữa.

    Lần lên thăm lại Đà lạt vào ngày họp lớp, mình cũng thấy Đà lạt thay đổi nhiều : phố xá sang trong hơn, sạch sẽ hơn. Nhưng điều mình muốn tìm lại lúc đó là nét hoang sơ của Đà lạt, là những căn nhà ghép lại từ những miếng vát thân cây mà ngày xưa có rất nhiều dọc đường Phù Đổng. Mình không tìm được !

    Đổi thay là tất yếu ! Tuy nhiên ký ức luôn đẹp đẽ.

    Vừa rồi mình thấy các bạn hợi "căng" khi trao đổi. Cũng vì ai cũng quá yêu Đà lạt thôi. Mình hiểu các bạn. Nhưng tránh được sự căng thẳng là điều nên làm. Chúng ta là bạn thân mà.

    Chúc cho blog luôn rôm rả, chúc tình bạn Hóa k12 luôn bền và đẹp

    Trả lờiXóa