Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Lời Thị Phi !


một buổi nhàn hạ, Đường Thái Tông hỏi bề tôi là Hứa Kính Tôn rằng:" Trẩm thấy khanh, phẩm cách không phải là phường sơ bạc, sao lại có nhiều tiếng thị phi chê ghét như thế?". Kính Tôn thưa :" Tâu bệ Hạ! mưa mùa xuân tầm tả như dần, người nông phu mừng cho ruộng đất được thấm nhuần, kẻ bộ hành lại ghét vì đường xá bùn lầy trơn trược. Trăng mùa thu trong sáng như gương, hàng tao nhân mừng vì gặp dịp thưởng du ngâm vịnh, nhưng bọn đạo tặc lại ghét vì ánh nguyệt quá rõ ràng!. như trời đất là vô tri, mà cơn nắng mưa thời tiết còn bị thế gian trách hận ghét thương, thì hạ thần đâu phải người vẹn toàn, làm sao tránh khỏi sự chê bai chỉ trích ?, cho nên ngu ý trộm nghĩ: đối với tiếng khen chê, nên bình tâm suy xét, đừng vội tin nghe. nếu vua tin nghe lời thị phi thì tôi bị giết, cha mẹ tin nghe lời thị phi tất con bị hại, anh em, vợ chống tin nghe lời thị phi, sẽ phải chia lìa, thân bằng hàng xóm tin nghe lời thị phi rồi đi đến chổ đoạn tuyệt. miệng lưỡi thị phi thật độc hơn rồng rắn, bén hơn gươm đao, giết người không thấy huyết."
nhân đọc được ở đâu đó, thấy hay hay mình gởi tới các bạn cùng xem và suy ngẩm để áp dụng trong cuộc sống của mình . biết đâu , nó cũng giúp ít nhiều cho các bạn trong những lúc bối rối khi gặp những sự cố như câu chuyện vừa nêu !
- chúc ngôi nhà luôn đầy ấp tiếng cười nhé !
Thuy

4 nhận xét:

  1. Chà! Bác Thủy nhà ta hôm nay "Tái xuất giang hồ" rồi đây.Lâu nay "Bế quan luyện công " hả Bác? Hehe...Bài bác viết chí lý quá, chắc học cả đời cũng không thuộc hết được.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là bài học lớn nhưng khó thực hành. Làm sao mà khi nghe lời thị phi mà vãn tỉnh táo để phân tích đúng sai, phải trái. Khó lắm thay !

    Trả lờiXóa
  3. Mình nghĩ rằng lời thị phi không phải luôn luôn xấu đâu. Nếu anh bị quá nhiều thị phi thì cũng cần soi lại mình.

    Trả lờiXóa
  4. luyện hoài sao thấy nội công hổng chịu lên, thôi bèn xuống núi " bà tám " với mọi người cho mau qua ngày đoạn tháng thôi

    Trả lờiXóa