Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

Thế nào là thành đạt

Các bạn thân mến.

Mấy hôm nay blog lớp mình có vẻ im ắng quá. Đến nỗi có bạn than rằng "blog buồn quá !".

Để khuấy động lại không khí, thổi lên lại ngọn lửa, mình xin đưa ra một đề tài để các bạn cùng thảo luận : thế nào là sự thành đạt ?

Mỗi người chúng ta đều phấn đấu để hướng đên sự thành đạt. Tuy nhiên một điều chắc chắn là cách nhìn của mỗi người về sự thành đạt không giống nhau.

Vậy theo quan điểm của riêng bạn, thế nào là thành đạt?

Mời các bạn tham gia cho "vui cửa, vui nhà"

Thân mến
Tuấn Anh

10 nhận xét:

  1. Theo từ điển tiếng Việt, thành đạt đc định nghĩa là: "Đi tới mục đích, kết quả về danh phận". Theo khoa học y học, thành đạt là trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất và thoải mái về tinh thần. Theo kinh Vệ Đà thành đạt là một bình diện trên bước đường tâm linh mà ở đấy con người ý thức đựơc sự siêu thoát. Theo quan niệm của phần đông người Việt, người thành đạt là người thành công trong nghề nghiệp, lĩnh vực của mình và hạnh phúc trong cuộc sống gia đình... nhưng theo mình nếu mình đạt được những ước mơ mà tuổi trẻ mơ ước hay ít nhất là có một gia đình hạnh phúc, một công việc ổn , quan hệ vơi mọi người xung quanh tốt, trong cách đối nhân xử thế,thế là đã đạt được phần nào chữ được gọi là " thành đạt". còn quan niệm các bạn thì sao?

    Trả lờiXóa
  2. TA ra đề hơi bị khó hehe...Nếu thành đạt theo đúng nghĩa của nó thì rất khó, thường chúng ta chỉ làm được một phần thôi. Vì vây "chuẩn thành đạt" của mình thấp hơn nhiều so với "chuẩn thành đạt lý tưởng". Ông bà ta thường nói: " Liệu cơm gắp mắm". Vì vậy mình đặt ra chỉ tiêu thành đạt cho mình như sau :

    - Về tài chính : Để đạt tự do tài chính là điều hơi khó, nhưng cố gắng phải đảm bảo nhu cầu sống tương đối hàng ngày cho bản thân và gia đình: Đừng để con thiếu sữa, vợ phải đắn đo nhiều khi sắm bộ đồ mới, hay bản thân phải kiểm tra lại tài khoản thật kỹ khi đi...nhậu... hehe...Ngày nay quan niệm " Một túp lều tranh, 2 quả tim vàng, mấy thằng nhỏ chạy lon ton..." là hơi xa rời thực tế.

    - Về gia đình : Đối với gia đình riêng thì vơ chồng con cái phải hòa thuận, yêu thương và tin tưởng nhau. Riêng con cái học không cần giỏi lắm nhưng phải định hướng được cho tương lai sau này.Đối với đại gia đình cha mẹ, anh em hòa thuận yêu thương giúp đỡ nhau...

    - Về xã hội : Giao lưu với nhiều người và nhiều thành phần, cố gắng xây dựng niềm tin để có được một số bạn thân,nếu được tri kỷ càng tốt. Làm sao trong số người mình quen biết có khoảng 50% là mến mình, 30% là "không thương ,không ghét", còn 20% có thể chưa đồng ý với mình ở một số điểm nào đó

    Đấy quan niệm thành đạt của mình chỉ vậy, đơn giản như...đan rổ hehe...Chỉ bây nhiêu thôi mà mình cũng đã..."bở hơi tai" rồi, nhưng không biết có đạt được không? Còn các bạn thì sao?

    Trả lờiXóa
  3. Đối với mình thì suy nghĩ thật đơn giản thôi! chỉ mong có được cuộc sống luôn hạnh phúc và bình an thế là thành đạt rồi. Luôn được như vậy thì ta sẽ thấy yêu cuộc sống này hơn, như 02 câu thơ dưới đây mình nhớ đã đọc được ở đâu đó:

    Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
    Ta có thêm ngày nữa để yêu thương.

    huongvv


    Trả lờiXóa
  4. nếu nói thành đạt là có được địa vị nào đó, hay sự nổi tiếng trong cuộc sống , theo mình nghĩ nó cũng chỉ tồn tại ở một giai đoạn nào đó của cuộc đời chứ không mãi được, còn sự giàu có về tiền bạc là thành đạt ư, cũng chưa chắc hẳn vì tiền bạc con người cũng có khi sẽ hết...con người ta, từ xa xưa vẫn luôn cố đi tìm hạnh phúc cho chính mình, chỉ có hạnh phúc là sự thanh thản tự tại tự trong tâm hồn mới giúp con người ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống ...
    mình xin kể ra đây một câu chuyện :" trong một buổi tiệc chia tay cuối khóa, của nhóm sinh viên làm luận án tiến sĩ, một vị giáo sư già đứng lên nói vui với mọi người rằng, có một tấm bằng mà cả đời tôi và các vị ở đây khó có ai mà lấy được, các vị biết đó là gì không?, mọi người đang ngơ ngác, thì vị giáo sư già ôn tồn bảo rằng đó là bằng lòng đó các bạn..." các bạn nghĩ sao ?, bên nhà phật cũng có câu nói rằng:" nếu biết đủ thì bèn đủ, còn không biết đủ thì dù sống trên đống vàng cũng không đủ" ...
    không biết từ thành đạt mà Tuấn Anh nêu ra trên đây có mối tương giao gì tới từ hạnh phúc hay không ?
    khi nói tới thành đạt thì mọi người thường hay nghĩ tới địa vị, tiền tài , danh vọng nhưng những thứ ấy như những mộng huyễn, như giọt sương mai có đó rồi mất đó như câu thơ của các vị thiền sư sau đây :
    công danh cái thế, màng sương sớm
    phú quí kinh nhân, giấc mộng dài !
    có địa vị sự nổi tiếng có giữ mãi được đâu, nó cũng tiêu tan một sớm một chiều như làng sương mờ buổi sớm, khi có ánh nắng ban mai xuất hiện. cũng vậy sự giàu có , của cải tiền tài theo nhà Phật là của 5 nhà :quan Tham, con hư, bọn đạo tăc, nước, lửa.
    quan tham: bây giờ thì ít thấy hoặc kín đáo, tinh vi hơn chứ gia đình giàu có cũng khó mà sống yên ổn với các vị quan tham đâu, nó tìm cách lấy hết
    con hư: thấy cha mẹ có của ăn của để rồi không chịu học hành , đua đòi, ăn chơi sinh ra nghiện ngập: bài bạc, ma túy, xì ke...tiền như núi rồi cũng hết
    bọn đạo tặc: có của rồi cũng mất ăn mất ngủ với bọn này, cũng có câu nói ăn cơm với cáy nằm ngáy o o, ăn cơm với thịt bò thì nằm lo ngay ngáy ,.. cũng khổ chứ có sướng đâu.
    nước, lửa: thì biết rồi lụt lội hỏa hoạn trong phút chốc đều tan tành mây khói..., các bạn còn nhớ trận sóng thần kinh hoàng ở thành phố cư rô si ma nhật bản không !, chỉ trong thoáng chốc mà mọi của cải tích lũy từ nhiều đời bị kéo hết xuống biển. vậy đó....
    chỉ có tình thương giữa con người sẽ còn mãi, nếu một ngày nào đó ta không còn trên cõi đời này , phaỉ không các bạn.
    có gì đẹp trên đời hơn thế
    người yêu người sống để yêu nhau !

    Trả lờiXóa
  5. Mình có ý tham khảo quan niệm của các bạn vể đề tài này khi tình cờ đọc một trích dẫn vui về sự thành đạt : phải có ..."ba mê, bốn bánh" ... Nhưng lúc đó các đề tài ẩm thực và "10 thang thuốc bổ" đang nóng quá. Đưa ra sợ ế nên mình phải "ém hàng" lại. Bây giờ thời cơ đã đến nên phải chớp lấy mà mang ra. He he.

    Mình cũng sẽ trình bày quan niệm của mình. Nhưng xin ưu tiên cho mình trình bày cuối cùng (vì mình có công đưa đề tài ra mà. Hì gì)

    Trả lờiXóa
  6. Phải có 1 vợ 2 con 3 mê 4 bánh 5 châu và 6 tấm hehe. Cuối cùng cuộc đời thì cũng 6 tấm. Cho nên mình quan niệm sống sao cho tốt ko làm ai đau lòng, vui vẻ hoà nhã với mọi người , ko làm điều ác de kiếp sau còn được làm người và cũng có được 3,4 con số thôi. Ko cần quá giàu quá thành đạt, cần đuoc 3,4 con số trên là tốt rồi vì cuối cùng ai cũng phải nhận con số 6. Quá thành đạt mà đạp trên đầu trên cổ của người khác mà lên thì ko nên vì sẽ có luật nhân quả. Mình thì đã đạt 3 con số và mình thấy đủ rồi hìhi

    Trả lờiXóa
  7. " Đừng mơ tưởng những gì ngoài tầm với
    Mây của trời hãy để gió mang đi "
    VH

    Trả lờiXóa
  8. Sự thành đạt theo mình, mình cũng đồng ý với các bạn là đạt được niềm hạnh phúc.

    Tuy nhiên, điều kiện cần để có hạnh phúc ở mỗi người cũng không giống nhau :

    * Có người cảm thấy hạnh phúc khi kiếm được nhiều tiền, họ lao vào kinh doanh để không ngừng làm tăng số vốn của họ. Mình không chỉ trích họ, thậm chí còn biết ơn họ vì phải có những người này mới có các công ty, chổ làm cho chúng ta, trả lương cho chúng ta nuôi sống gia đình.

    * Có người cảm thấy hạnh phúc khi có được chức vụ, quyền lực. Mình cũng không chỉ trích họ. Mỗi tổ chức dù lớn hay nhỏ đều cần có người lãnh đạo. Nếu không có họ thì ai làm các công việc quản lý phường xã, thành phố và đất nước.

    * Có người chỉ đơn giản có được gia đình hòa thuận, ấm áp là được hạnh phúc và họ cho đó là thành đạt.

    Mình thuộc nhóm người thứ 3 này. Điều quan trọng nhất đối với mình là gia đình. Có được một gia đình mà vợ chồng hòa thuận, con cái ngoan là mục tiêu của mình.

    Tuy nhiên cuộc sống không đơn giản như vậy : muốn gia đình tồn tại và bình an được thì phải hội đủ các yếu tố :

    * Kinh tế phải vững : vững có nghĩa là đủ sống và an toàn qua bất trắc như trang trải được khi ốm đau, thất nghiệp tạm thời ...Trong bối cảnh hiện nay thì đạt được điều này không phải dễ. Chính vì vậy mình vẫn còn phải phấn đấu.

    * Phải có sức khỏe : dân gian mình có câu "một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ" mà. Với sức khỏe thì chỉ có cách là cố gắng giữ gìn thôi.

    Tóm lại đối với cá nhân mình thì có được sức khỏe tốt và gia đình hạnh phúc, bình an là thành đạt rồi.

    Xin chia sẻ với các bạn

    Trả lờiXóa
  9. Mình cũng thuộc tuýp người như TA đó. Sức khoẻ, hạnh phúc bình an là cần nhất mà

    Trả lờiXóa
  10. Mình cũng thuộc tuýp người như TA đó. Sức khoẻ, hạnh phúc bình an là cần nhất mà

    Trả lờiXóa