Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

mẹ !

hãy đọc và xem trong đó có mình không các bạn nhé !


Mẹ !



Con dâu nói : “Nấu lạt tý bà lại chê nhạt nhẽo, giờ nấu mặn chút bà lại bảo nuốt không vô, rốt cuộc bà muốn sao đây?”

Mẹ nhìn thấy con trai vừa về đến nhà, một câu không rằng bèn gắp thức ăn bỏ vào miệng nhai. Cô ta hằn hộc nhìn chồng. Anh gắp thử một miếng ăn, nhả ra ngay tức thì.


Con trai nói : “Anh không phải đã dặn em rồi sao, mẹ bị bệnh không thể ăn quá mặn !”
“OK ! Mẹ là của anh, sau này do anh nấu nhé !” Con dâu giận dỗi đi thẳng vào phòng. Con trai chỉ còn cách thở dài, và quay sang nói với mẹ : “Mẹ, đừng ăn nữa, con đi nấu mì cho mẹ ăn.”Mẹ nói : “Không phải con có chuyện muốn nói với mẹ sao, có thì giờ hãy nói, đừng để trong lòng !”
Con trai nói : “Mẹ à, tháng sau con được thăng chức, con sẽ rất là bận … còn phần vợ con, cô ta nói muốn ra ngoài kiếm việc làm, cho nên ……”

Ngay lập tức mẹ hiểu ý con trai muốn nói gì : “Con trai ơi, đừng gửi mẹ vào viện dưỡng lão nhé con !” Giọng nói nức nghẹn như khẩn cầu van xin .

Con trai trầm tư nghĩ ngợi một hồi lâu, trong đầu anh ta như đang cố tìm một lý do tốt hơn để thuyết phục mẹ : “Mẹ à, thật ra viện dưỡng lão không phải là một nơi không tốt, mẹ biết rồi đấy, khi vợ con kiếm được công việc, nhất định sẽ không còn thời gian chăm sóc mẹ chu đáo nữa đâu. Trong viện dưỡng lão vừa có cái ăn, vừa có chỗ ở, lại có người chăm sóc, không phải tốt hơn nhiều so với ở nhà hay sao ?”

Tắm xong, ăn tạm một tô mì gói, con trai bèn đi vào phòng sách. Anh thờ người đứng trước cửa sổ, có vẻ do dự. Ngày ấy mẹ còn trẻ đã ở góa, ngặm đắng nuốt cay nuôi anh khôn lớn nên người, và còn gửi anh ra nước ngoài du học. Nhưng, bà chưa bao giờ dùng tuổi thanh xuân của mình đã một đời hy sinh vì anh đem ra uy hiếp mặc cả về sự hiếu thảo của anh, ngược lại là vợ đã đem hôn nhân ra uy hiếp anh ! Không lẻ phải cho mẹ vào viện dưỡng lão thật sao ? Anh tự hỏi bản thân, anh ta có chút không nhẫn tâm.

“Có thể cùng cậu đi hết cuộc đời là vợ cậu, không nhẽ là mẹ cậu sao ?” Con trai của bác Tài thường hay nhắc khẻ anh như thế.“Mẹ cậu đã lớn tuổi như thế, tốt số thì có thể sống thêm vài năm, Tại sao không tranh thủ thời gian đó sống thật hiếu thảo với bà cơ chứ ? Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, con muốn phụng dưỡng mà người còn đâu!” Bà con họ hàng thường hay khuyên nhủ anh như thế.
Con trai không muốn suy nghĩ thêm nữa, sợ mình sẽ vì thế mà thay đổi quyết định. Ánh mặt trời tắt dần những tia nắng chói chang và khuất dần sau ngọn đồi, trả lại bầu trời một màn đêm u tịch. Một ngôi nhà quý tộc dành cho người già được xây dựng ở vùng ngoại ô trên đồi núi.
Đúng thật, tiền càng chi ra nhiều, con trai càng cảm thấy an lòng. Khi con trai dắt mẹ bước vào đại sảnh, một chiếc ti vi 42 inch mới tinh đang chiếu một bộ phim hài, nhưng người xem nơi ấy không hề nở một nụ cười.

Những người già mặc cùng một kiểu áo, tóc tai đều na ná nhau đang ngồi cô quạnh trên chiếc ghế sofa, thần sắc đờ đẫn đến u buồn. Có người thì đang ngồi lẩm bẩm một mình, có người thì đang chầm chậm cúi người xuống muốn nhặt lấy một mẫu bánh vụn đang nằm trên sàn nhà.

Con trai biết mẹ thích nơi tươi sáng, vì thế đã chọn cho bà một căn phòng đầy đủ ánh sáng. Từ cửa sổ nhìn ra ngoài, dưới bóng râm là một vườn cỏ thơm ngát. Mấy cô y tá đang đẩy những người già ngồi trên xe lăn, cùng họ tản bộ dưới ánh hoàng hôn, bốn bề tĩnh lặng khiến cho người cảm thấy xót lòng. Dù hoàng hôn có đẹp bao nhiêu, ánh chiều tà rồi cũng dần buông xuống, anh ngậm ngùi tiếc nuối.

“Mẹ ơi, con … con phải đi rồi !” Mẹ chỉ biết gật đầu.

Khi anh đi khỏi, đôi tay gầy guộc của mẹ giơ lên vẫy chào anh, miệng không còn một chiếc răng, đôi môi khô tái nhợt muốn lên tiếng gọi với anh, nhưng gọi không thành tiếng, lộ ra một ánh mắt ngập ngừng đậm vẻ u sầu.

Lúc này con trai chợt nhận ra mái tóc của mẹ đã bạc dần, đôi mắt sâu thẩm và khuôn mặt xuất hiện nhiều vết chân chim. Mẹ quả thật đã già đi rồi !

Anh chợt hồi tưởng lại một số chuyện ngày xưa. Năm đó anh mới 6 tuổi, mẹ có công chuyện phải về quê, không tiện dắt anh theo, nên đành phải gửi tạm nhà bác Tài vài hôm. Lúc mẹ sắp rời khỏi, anh sợ hãi ôm chặt lấy chân mẹ không chịu buông, khóc thật thê lương và kêu gào trong nước mắt : “Mẹ, mẹ ơi, đừng bỏ con mà đi ! Mẹ đừng có đi mẹ ơi !” Cuối cùng mẹ cũng không bỏ lại anh một mình ……

Anh vội rời khỏi phòng, tiện tay đóng cửa phòng lại, không dám ngoáy đầu nhìn lại, anh sợ, sợ cái ký ức ấy hiện về như bóng ma cứ lờn vờn bám lấy anh.

Anh về đến nhà, nhìn thấy vợ và mẹ vợ đang hăng tiết vứt bỏ tất cả những vật dụng trong phòng của mẹ với khuôn mặt khoái chí vui mừng.

Một chiếc huy chương —– đó là chiến lợi phẩm đoạt giải nhất trong cuộc thi viết văn hồi tiểu học của anh với chủ đề “MẸ CỦA TÔI” ; Một quyển từ điển Anh – Việt —– đó là món quà đầu tiên mẹ đã dành dụm tiền chi tiêu cả tháng trời để mua tặng anh ! Và còn nữa, chai dầu gió mẹ phải xoa trước khi đi ngủ, không có anh xoa dầu cho bà, gửi bà đến viện dưỡng lão thì còn ý nghĩa gì nữa kia chứ ?

“Đủ rồi, đừng vứt nữa !” Con trai tức giận.

“Rác nhiều như thế, không đem vứt đi, thì sao có thể chứa được đồ của tôi.” Mẹ vợ thở hổn hển nói.
“Thì đúng rồi đấy ! Anh mau mau đem cái giường cũ nát của mẹ anh khiên ra ngoài đi, ngày mai tôi sẽ mua cho mẹ tôi một chiếc giường mới !”

Một đống ảnh lúc ấu thơ chợt hiện ra trong mắt anh, đó là những tấm ảnh mẹ đã dẫn anh đi sở thú chụp lưu niệm.

“Tất cả đều là tài sản của mẹ tôi, một thứ cũng không được bỏ !”

“Anh tỏ thái độ gì vậy hả ? Dám lớn tiếng với mẹ tôi ưh, tôi bắt anh phải xin lỗi mẹ tôi ngay lập tức !”

“Tôi cưới cô là có nghĩa vụ yêu thương mẹ cô, tại sao ? Cô lấy tôi thì không thể yêu thương mẹ tôi được sao ?”

Cơn mưa sau đêm tối mang một chút hơi lạnh lẽo, đường phố vắng lặng đìu hiu, xe cộ và người đi trên đường thưa thớt dần. Một chiếc xe hơi đang chạy vượt đèn đỏ và phóng qua những biển cấm nguy hiểm, không ngừng tăng tốc phóng nhanh trên đường. Chiếc xe hơi ấy chạy thẳng đến viện dưỡng lão được nằm trên lưng chừng đồi núi, anh ngừng xe và phóng nhanh lên lầu, mở cửa phòng ngủ của mẹ. Anh đứng nhìn bất động, mẹ đang lấy tay xoa đôi chân phong thấp của mình âm thầm khóc trong đêm.

Bà nhìn thấy con trai đang cầm trên tay chai dầu gió, cảm thấy an ủi và nói : “Mẹ quên lấy đi, cũng may con mang đến cho mẹ !”

Anh bước vội đến bên mẹ và quỳ xuống.

“Tối rồi, tự mình mẹ có thể xoa được mà, ngày mai con còn phải đi làm, hãy về nhà đi !”

Anh ngập ngừng một hồi lâu, nhưng cuối cùng không nhịn được khóc và nói : “Mẹ ơi, con xin lỗi, xin hãy tha thứ cho con ! Chúng ta cùng về nhà nhé !”


"Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, con muốn phụng dưỡng mà người còn đâu ...
Thuy

14 nhận xét:

  1. Hôm nay là ngày đầu tiên của Mùa VU LAN 2013, cảm ơn bạn TH đã đang bài nay nhắc nhở cho mọi ng chúng ta nhg ai diễm phúc còn cha mẹ thì hãy nên nâng niu trân trọng.Hãy gieo hatj giống tốt sẽ hái đc quả tốt.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này xong mình nghĩ đến 30 năm sau khi tụi mình già sẽ ra sao nhỉ. Các bạn cho ý kiến đi nhe. Ko phải là câm đèn chạy trước đâu mà phải nghĩ đến sau này khi về già. Sinh, lão, bệnh , tử rồi ai cũng phải qua. 30 năm
    nữa thì chắc chắn là lão rồi. Nếu ai may mắn sống lâu đến 80, 90 thì cuộc sống " lão" chắc chắn trải qua thật lâu. Mạnh khoẻ thì ko nói vừa lão vừa đau thì phải làm sao nhỉ? Con cái thời đại mới bây giờ thì khác thời tụi mình. Việc vào viện dưỡng lão phải nghĩ tới là điều chắc chắn. Tự nhiên mình lại thích hơi quái 1 chút là khong mong được sống lâu. Các bạn nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
  3. "cảm ơn đời môt sớm mai thức dậy,
    cho ta thêm ngày nữa để yeu thương"
    Khi nào đi viện DL , DH nhớ rủ cả lớp hoá k12 đi cùng chắc sẽ sống lâu mà ko bệnh nữa đó, vì suốt ngày đc uống" thuốc bổ" còn gì hăm!

    Trả lờiXóa
  4. Hihi, được á. Mấy ông Nhật hợp tác với trường mình đang có dự án xây nhà đưỡng lão kiểu Nhật o Dalat đó. Từ giờ lớp mình cố gắng để dành tiền đi. Dĩ nhiên là phải lo cho con nhưng cũng phải nghĩ cho riêng mình nên để dành 1 khoản riêng để lỡ già còn có mà sống chứ( nhge phũ phàng đau sót nhỉ). 30 năm nữa lớp mình rủ nhau lên Dalat vô viện dưỡng lão hết coi bộ tuyệt à nhe. Good idea. hihi. Cả lớp về già lại ở cùng nhau vui nhỉ.

    Trả lờiXóa
  5. Ba mươi năm nữa tụi mình sẽ thành "cổ lai hi" hết rồi. Thời gian như "chó lũi qua rào" (Hehe, cho mình xin lỗi cái ngôn ngữ bình dân), viễn cảnh đó không xa lắm đâu. Đến lúc đó, blog này chỉ toàn là cáo phó với tin buồn không, mất vui. Bởi vậy, giờ tụi mình phải tận dụng lúc này, khi vẫn còn sung, để tán láo với nhau, kẻo ba mươi năm sau, không còn sức gõ keyboard nữa, lại tiếc. Hehe, hù dọa nhau chút thôi nha, cứ yêu đời đi các bạn.

    Trả lờiXóa
  6. Hihi lúc đó tụi mình gặp nhau trong viện dưỡng lão ở Dalat, kể cho nhau nghe những kỉ niệm xưa và những vui buồn của thời còn trẻ. K ơi lúc đó ở Mỹ cũng phải vào viện dưỡng lão mà, thôi về VN lên Dalat vào viện dưỡng lão chung với cả lớp cho vui nhe hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hehe. Các cụ ông, cụ bà hóa k12 răng cái đi cái ở, miệng móm mém kể chuyện tếu lâm vui hén !

      Xóa
  7. Khi chúng ta già
    Em muốn được lên Sapa trồng rau.
    Nuôi thêm mấy con gà đẻ trứng
    Anh đọc sách, em pha trà
    Trước hiên nhà em tưới mấy luống hoa

    Khi chúng ta già
    Em muốn rời thành phố'
    Dựng một ngôi nhà trên cao nguyên
    Cách xa thế giới
    Chỉ có hai đứa mình cùng bầu trời

    Khi chúng ta già
    Con cháu chúng ta đã lớn
    Chúng thuộc về đám đông
    Di chuyển rất nhanh về phía trước
    Chân chúng mình run... chúng mình không kịp bước
    Mình nương tựa vào nhau

    Nuôi gà
    Trồng rau
    Và gói cả thế gian và lòng bàn tay.
    (sưu tầm)

    Trả lờiXóa
  8. Thật là tuyệt vời. Mình nhớ hồi đi học ở Nhật, mình có đi đến 1 ngôi chùa, phía sau có 3 dòng nước chảy. Người ta nói chỉ được chọn 1 trong 3 để uống. Dòng ở giữa là về tình duyên, dòng thứ 2 tốt cho đường học vấn, công danh. Dòng thứ 3 sẽ được sống lâu. Nếu là các bạn các bạn sẽ uống dòng nào? Vì sao chọn dòng đó? Còn Mình sẽ bật mí cho các bạn biết là mình đã uống dòng nào sau nhe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dòng số 1- tình duyên. Chắc DH không uống. Dòng số 2-Học vấn. Chắc cũng không uống vì ở tuổi tụi mình muốn học thêm nữa cũng khó. Vậy chắc là uống nước dòng số 3 để sống lâu rồi. Chúc bạn sức khỏe để sống lâu.

      Xóa
    2. Dòng số 1- tình duyên. Chắc DH không uống. Dòng số 2-Học vấn. Chắc cũng không uống vì ở tuổi tụi mình muốn học thêm nữa cũng khó. Vậy chắc là uống nước dòng số 3 để sống lâu rồi. Chúc bạn sức khỏe để sống lâu.

      Xóa
  9. khó quá ta, chọn dòng nào bây giờ, " bâng khuâng đứng giữa 3 dòng nước, chọn 1 dòng hay để nước trôi"... nếu như có thêm một dòng hạnh phúc nữa thì mình sẽ chọn nó, bởi vì hạnh phúc mà là thứ con người luôn mãi đi tìm từ lúc sinh ra cho tới khi nhắm mắt lìa trần. dù cho cuộc sống có vinh hoa phú quí, dù cho con đường học vấn có đạt tới đỉnh vinh quan, và dù cho cuộc đời có nghèo khó hay giùa sang vẫn luôn cần tới nó...
    mấy thứ kia theo mình nghĩ nó cũng vô thường thôi mà, có tồn tại mãi đâu!. có ai cứ mãi sống trong tình duyên luôn lúc nào cũng êm đềm phẳng lặng như mặt hồ mùa thu nó cũng lăn tăn những đợt sóng dù là nhỏ đi chăng nữa, mới cho ta có cái để yêu cái cảnh đẹp mê hồn khi mặt hò không có sóng chứ!, còn con đường công danh sự nghiệp nó cũng chỉ thoáng chốc thôi, có ai giữ mãi cho mình được đâu...cho nên có câu thơ than rằng:'ngoảnh lại nhìn đời như giấc mộng- được, mất bại, thành hóa hư không" ..., vài dòng bà tám với các bạn, hẹn lần sau sẽ tham gia tiếp !

    Trả lờiXóa
  10. Lúc chưa tới được chùa đó mình háo hức lắm, khi đến nơi đứng trước 3 dòng nước mình mới phân vân. Hỏi thật kĩ người trong chùa đó thì mới biết: dòng thứ 1 về tình duyên là chỉ cho những ai chưa có gia đình hoặc lận đận trong tình duyên mới uống vậy là mình chỉ còn được chọn 1 trong 2 dòng thôi. Dòng thứ 2 là về học hành và công danh, dòng thứ 3 thì được sống lâu. Lúc đó mình suy nghĩ dữ lắm. Mình nghĩ nếu được sống lâu thì cũng tốt nhưng nếu sống lâu mà khoẻ mạnh thì ko nói, sống lâu mà đau ốm hoặc nằm 1 chỗ thì chết sướng hơn. Thêm nữa càng già sẽ càng xấu, rồi con cái thì có gia đình hết sợ sống lâu quá con cũng già đi rồi thì mình thành cô độc. Nghĩ đi nghĩ lại cuối cùng ko uống dòng sống lâu. Ko uống thì cũng tiếc vì ai cũng uống, cuối cùng mình uống. Chắc các bạn biết mình uống dòng nào rồi chứ hihi. Biết là công danh sự nghiệp cũng và thoáng chốc thôi nhưng thôi kệ hihi.

    Trả lờiXóa
  11. Mình mong rằng sau khi DH uống dòng nước thứ 2 này thì nó nhanh chóng phát huy tác dụng để mơ ước của bạn sớm thành hiện thực.Còn m kiếp này ko còn cơ hội "công danh" nữa rôi, nên nếu có dịp sang Nhật m sẽ tới ngôi chùa đó để xin uống dòng nươc thu 3. lý do là lớp hoá k12 5 năm mới họp mặt một lần nên phải sống lâu mới gặp nhau nhiều lần được , hihi!!!

    Trả lờiXóa