Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Mr. Lê Văn Hiếu

Tháng 7 vừa rồi tôi qua Adelaide Úc có chút công chuyện, sẵn dịp đi thăm thú và tìm hiểu thành phố xinh đẹp này. Adelaide là thủ phủ chính của bang Nam Úc (South Australia) nổi tiếng là một thành phố có nhiều công viên và trường đại học nổi danh như Đại học Adelaide, Đại học Flinders, Đại học South Australia. Có khá nhiều sắc dân (Anh, Ý, Hy Lạp, Đức, Trung Quốc, Việt Nam...) sinh sống tại đây, điều đặc biệt là tuy chiếm một số ít nhưng thống đốc bang lại là một người Việt Nam, ông Lê Văn Hiếu.


Ông Lê Văn Hiếu vượt biên sang Úc năm 1977, khi mới 23 tuổi, chỉ với 2 bàn tay trắng và "một valy vô hình đầy ắp những ước mơ".

Tại Úc, ông đã phải làm đủ mọi nghề lao động chân tay để kiếm sống và để có tiền theo học tại Đại học. Ông tốt nghiệp cử nhân về kinh tế và kế toán cũng như bằng cao học về Quản trị Hành chính từ Đại học Adelaide. Sau đó ông được mời làm giảng viên các học viện và trường đại học tại Australia.

Năm 1995, ông đã trở thành thành viên Ủy ban Các vấn đề Đa văn hóa và sắc tộc của tiểu bang Nam Australia(SAMEAC). Ông là người gốc châu Á đầu tiên nắm giữ chức vụ chủ tịch Ủy ban Đa Văn hóa và Sắc tộc Sự vụ Nam Australia (SAMEAC).

Tháng 8/2007, ông Lê Văn Hiếu, người châu Á đầu tiên, và đặc biệt là người Việt đầu tiên đã được Nữ hoàng Anh Elizabeth II bổ nhiệm vào chức vụ Phó Toàn quyền Tiểu bang Nam Australia.

Ngày 16/12/2008, ông được nhận bằng tiến sĩ danh dự do Đại học Adelaide trao tặng vì những đóng góp của ông cho các dịch vụ xã hội và cũng là người Việt đầu tiên được một trường đại học cấp bằng tiến sĩ danh dự.

Ngày 26/6/2014, Thủ hiến Tiểu bang Nam Australia, Jay Weatherill công bố tin bổ nhiệm ông Hiếu vào chức vụ Toàn quyền tiểu bang. Ngài Jay Weatherill nói "Ông Lê Văn Hiếu là biểu tượng cho tất cả những gì tốt đẹp nhất trong xã hội đa văn hóa của chúng ta".

Với cộng đồng người Việt tại đây ông là người giản dị và hòa nhã.

Nhưng thú vị nhất ông là cựu sinh viên trường Đại học Đà Lạt khóa 10 khoa Chính Trị Kinh Doanh (trước 1975).

Xem thêm:
http://www.giadinhonline.vn/nguoi-viet-dau-tien-giu-chuc-vu-cao-nhat-o-nuoc-ngoai-d23842.html

http://www.banthedao.net/thongbaotintuc/thongdocnamuc/thongdocnamuc.html

HL

4 nhận xét:

  1. cái bạn HL này hay nhỉ, blog của Hóa K12 mà bạn vào đăng bài nhảm nhí gì đấy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi không hiểu bạn nghĩ gì về 2 từ "nhảm nhí". Ông Lê Văn Hiếu là điều đáng tự hào của người VN nhất là với chúng ta, bởi ông và chúng ta đều là những cựu sinh viên DHDL. Và trên hết ông là bậc đàn anh, là vị huynh trường nên chúng ta hết sức trân trọng.

      Tứ hải giai huynh đệ.

      HL

      Xóa
  2. bạn HL phải là thành viên của hóa k12, nếu ko làm sao có pass để đăng bài được...

    Trả lờiXóa
  3. HL là Phạm Hoàng Long đấy các bạn. Giờ chắc dễ đoán hơn rồi phải không các bạn

    Trả lờiXóa