Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Thân gửi bạn ta

Nha Trang và tấm vé số

Thân tặng Hiếu, Long, Tùng, Công , Tuấn Anh ........các bạn Hoá K12 và các bạn Nha Trang

Đà Lạt   Hè   Ngày....Tháng....Năm 19....

Vừa thi học kỳ xong thật là nhẹ nhõm. Những đứa bạn lần lượt về quê hết. Long vẫn còn ở Đà Lạt. Mấy hôm nay mỗi khi gặp mặt thì Long lại hỏi:" Sao cậu về Nha trang với tớ không ?  " và :  " Xuống Nha Trang một chuyến đi, ở nhà tớ. Cậu chỉ lo tiền vé xe thôi mọi chuyện khac tớ lo hết...."

Nhớ lại ngày trước. Không hiểu sao trong lớp Hoa K12 chỉ có Hiếu và Long lúc nói chuyện là hay xưng hô cậu với tớ, hay cậu với mình nên cũng vui vui.
Ngày đầu tiên nhập học, chỉ biết có mỗi N V Hiếu, Hiếu học cùng trường Bùi Thị Xuân, cùng khối , nên hai thẳng xáp lại nói chuyện với nhau. Đang nói chuyện thì thấy một anh chàng đứng một mình nên hỏi chuyện làm quen. Thế là biết Long từ đó. Hôm đó ba thằng đi uống cà phê Thuỷ Tạ (lạicà phê ) thế mà Long vẫn còn nhớ và nhắc đến tận ngày hôm nay.

Hôm nay chủ nhật, không biết cơn gió nào mà cả hai Hiếu và Long cũng tới nhà mình và rủ mình đi uống cà phê. Thế là ba thằng lang thang ra cà phê Thuỷ Tiên.
Gần về, Long nói :" Chiều thứ ba mình về Nha Trang, hai cậu suy nghĩ lại đi, về Nha Trang với mình một chuyến đi. Hai cậu chỉ lo tiền vé xe thôi còn mọi chuyện mình lo hết". Hiếu quay lại nhìn Long cười phì :' Tiền chó đâu mà đi. Bây giờ chỉ có nước trúng số mới đi chứ tiền đâu mà đi ".  Trả tiền cà phê, còn thừa mấy trăm , thấy chú nhỏ bán vé sổ đi qua , mua đại 4 tấm vé số và đưa Hieu cất vào túi. Hen Long uống cà phê ngày mai trước khi Long về

Hôm nay thứ hai, như đã hẹn, ra uống cà phê ở Thủy Tiên với Long và Hiếu. Đang uống cà phê, Long nói như thăm dò coi mình và Hiếu có đổi ý định không :” Chiều mai mình về đó nghe “  . Mình nhìn Hiếu, Hiếu cười như thầm nói :” Tiền chó đâu mà đi …...” . Hiếu có cái tật là thỉnh thoảng thêm từ chó để nhấn mạnh vào câu nói . Mà đến hôm nay mình không biết đó là anh chó hay cô chó  :)

Nhìn quanh không thấy chú nhỏ bán về số ngày hôm qua. Quay lại, Hiếu thấy một chú nhỏ bán vé số khác. Hiếu gọi lớn :” Vé số “ . Chú nhỏ đi tới và Hiếu nói tiếp :” Cho mượn sổ dò coi” . Tay cầm sổ dò và tay kia Hiếu lấy những tấm vé số từ túi trong của chiếc áo khoác ngoài màu cà phê sữa nhạt. Hiếu nhìn vào tấm vé số và rồi nhìn vào sổ dò. Hình như Ngọc Hoàng ( Ký ức xưa số 2) hiểu được tâm trạng của 3 thằng nên sai Thiên Lôi đổi mấy con số trong tờ vé số. Nên nghe Hiếu la lên :” Ô , trúng rồi nè “ và sau đó là sáu con mắt cùng nhìn vào sổ dò và 3 cái loa cũng là lên Ổ trúng hai con  , trúng 3 con nè . Ô trúng 4 con nữa nè. Trên mỗi tấm vé số trúng 3 giải . Giải 2 con, 3 con và …. Giải 4 con. Và.4 tờ số........ cùng một sê ri . Đổi 4 tờ số được trên ........80 ngàn. Cả ba thằng mừng rơn

Tiền  xe 12 ngàn / nguoi . Tiền xe đạp 10 ngàn / chiếc. Tính ra tiền cước phí đã đủ nên Hiếu và mình quay lại nhìn Long và gật đầu một cách chắc chắn :” ĐI “. Long liên nói Thế thì mình sẽ đợi hai cậu xắp xếp, mình sẽ dời ngày đi vào chiều thứ tư. Nói xong cả 3 thằng vội vã về nhà để chuẩn bị cho chuyển xe chiều thứ tư.

Tuy sinh ra ở Nha Trang ( Mình là dân Nha Trang đó nhe ) nhưng lớn lên ở Đà Lạt. Nha Trang khác Đà Lạt thật nhiều. Qua khỏi đèo Xông Pha. Không còn không khí mát mẻ như Đà Lạt. Những con gió lùa qua cửa sổ của xe đò mang theo hương vị của Biển . Và có lẽ gió va Biển,  nên nhưng cô gái NhaTrang lúc nào cũng mặn mòi đằm thắm.

Nhà Long ở dưới chân chùa Long Sơn , tượng Phật trắng, Nha Trang. Gia đình Long ân cần thân mật với hai người khách phương xa. Tối, Long dẫn hai thằng ra Biển uống cà phê. Nhìn một hòn đảo nhỏ phía trước mặt. Long cắc cớ hoỉ :Đố hai cậu hòn đảo đó tên gì ??? “( Long ơi có đọc được thì nhắc cho mình nghe hòn đảo tên gì nhé ). Những ngày sau là những ngày mà sáng thì tắm biển và sau đó là Long dẫn đi tham quan thành phố biển hiền hòa và những người bạn thân thương

Dân Nha Trang vui thật. Sáng sớm mới 5, 6 giờ sáng đã dắt nhau ra biển tắm và đi cả gia đình. Ngộ nhất là phái nữ, ai nấy cũng mặc nguyên cả quần áo rồi nhảy ùm xuống biển. Nước biển Nha Trang thật mát. Cà Phê sáng bên via hè thật là thú vị .Vừa uống Cà phê vừa ngắm nhìn thành phố thức giấc.
Tháp Bà Po Nagar bên cạnh cầu Xóm Bóng và đúong Trần Phú thẳng tắp với những hàng dừa cao vút chạy dọc theo bờ biển Nha Trang.

Tùng ngạc nhiên khi thấy cả 3 thằng cùng tới mà không báo trước ( Đâu có điện thoại như bây giờ ). Ghé qua nhà Bạch Trà My ( văn K11)  , My trợn mắt nhin :) , đâu có chi, chỉ tới thăm thôi mà. Long quả là thổ địa ở đây. Muốn tới thăm Kiều Ly ( Anh Văn ĐH Đà Lạt)  . Chỉ nói Long nhà Kiều Ly là tiệm sách nhỏ ở đường Nhất Thống mà Long vẫn có thể tìm ra.  ( Công oi , Công còn nhớ Kiều Ly không ????  )

Cảm ơn Long và gia đình.Cám ơn những người bạn ở Nha Trang lúc nào cũng để cho mình những tình cảm thật ấm áp. Cám ơn và thành thật cám ơn.  Mình vẫn nhớ mãi những ngày ở Nha Trang và nhất là Long đã đưa mình tham lại nhà bảo sanh Phước Hải . Nơi mình đã được sinh ra nhưng nay chỉ là tòa nhà cũ kỹ cỏ mọc um tùm và quần áo được phơi quanh nhà.  Va mình vẫn nhớ mãi cả ba thằng đi ra đồng lưới cá rô. Tối đến được một bữa cá rô chiên dòn rum

Rời Nha Trang, lòng thầm nghĩ không biết khi nào quay lại. Mà thật,  mới đó đã gần 25 năm. Mình vẫn hy vọng một ngày thật gần để trở lại Nha Trang , thành phố biển hiền hòa và nhất là gặp lại các bạn HOÁ K12.

Thân chúc tất cả các bạn một cuối tuần thật vui, thật hạnh phúc bên bạn bè và những người thân thương.


Lê Tấn Đạt

Một ngày hè Cali.

8 nhận xét:

  1. Ha, cái dzụ trúng số đi Nha trang giờ mới nghe nói nha. Giữ kỹ quá vậy các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi Kiệt,
      Cám Ơn Kiệt. Hè về, " Bỗng dưng muốn .... nhớ " chuyện xưa nên kể cho mọi người nghe cho vui :) . Tui mới đi Alaska về. Đẹp lắm.

      Kiệt ơi, Có lời mời gọi . Ông nghĩ sao ? Về không ? Chỉ lo tiền vé thôi ? Còn mọi chuyện khác có người khác lo. Ổi lời mời gọi sao mà hấp dẫn quá

      Than,

      Dat Le

      Xóa
    2. Ha. Ông thiệt tình, đi chơi không rủ còn khoe. Hehe. Giỡn chơi thôi, chứ ông có rủ thì lúc này tui cũng không đi được. Ông bay hay đi cruise. Có xem được aurora không. Tui mê cái ánh sáng huyền ảo đó.
      Ông lợi hại thật, viết lên một bài là có người mời về VN rồi. Chơi luôn, sợ gì. Sang năm hai thằng mình cùng về rồi rủ các bạn xí xóa làm lại, họp mặt một lần nữa. Vui phải biết.

      Xóa
  2. kỷ niệm thật dễ thương, Đạt nhắc lại mà cứ như mới hôm qua!, chắc là cũng nhớ bạn bè lắm đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi Thuy,

      Cám ơn Thuy. Có những kỷ niệm mình muốn quên nhưng không thể quên được. Mình nâng niu và quí trọng tại vì mình biết mình sẽ không bao giờ có được những kỷ niệm như vậy nhất là thời sinh viên :).

      Mình thật thích bài hát Người mẹ hiền yêu dấu của Thuỷ độ
      Đây là bài nhạc Phap : Maman .
      Sáng tác : Claude Carrère

      Chuc Thuy luôn vui nhẹ.

      Thân,

      Đạt Lê

      Xóa
  3. hi hi,anh Đạt kể chuyện ký ức cách đây 25 năm mà rõ từng chi tiết như tụi em đc xem phim vậy, hay quá đi! hôm trước cũng có một số bạn kể chuyện xưa ở KTX cũng rất vui, hihi hoá k12 chắc đóng tập xuất bản để cho con cháu đọc và hiểu thêm về thời tuổi trẻ của bố ,mẹ đi ha...
    Hi hi,bây giờ cũng vậy, anh Đạt và Kiệt cứ lo vé về đi, mọi chuyện họp lớp , đi chơi... để hoá k12 lo ...chạy c.trính cho ,hi hi đồng ý ko cấc bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lanh oi,


      Cám ơn Lành thật nhiều. Sau gần 25 năm mình lại có thêm một lời mời gọi thật là hấp dẫn qua. Phen này chắc phải trốn vợ để về thăm các bạn quá :) (hahaha)

      Chúc Lành một tuần thật vui với gia đình và bạn bè.

      Thân,

      Đạt Lê

      Xóa
    2. Long đây, mình biết chắc 1 điều rằng Đạt đang chờ reply của mình, mấu hôm nay lu bu công việc quá!
      Ngày xưa chơi với nhau chỉ biết biệt tài ăn nói có duyên của Đạt chứ đâu biết tài viết văn hay? :)
      Mình có nhớ tình tiết vé số nhưng ko nhớ là trùng vào dịp đó. Đạt hứa thu xếp về thăm lại NT cách đây 3 tháng, trừ lùi còn 21 tháng nữa đó nghe!!
      Bạn bè khi nhắc lại ký ức xưa, mình có cảm xúc thật khó tả Đạt à, cảm ơn bạn hiền nhé!
      Hai mươi lăm năm, mới đó mà đã chóng vánh trôi qua, tuy cảnh vật có nhiều thay đổi nhưng người NT vẫn "còn nguyên vẹn" của ngày nào; ngày Đạt về lại chắc mình mừng lắm.
      Mình với Khánh mới đi nhậu thịt thỏ hôm qua, vì chưa check mail nên không nói chuyện về Đạt và các bạn.
      Mình bận tí công việc, tạm "dừng bút" nhé. Chúc Đạt cùng gia đình và người thân bên ấy sức khỏe và hạnh phúc nha!

      Xóa